Việc học cũng như cuộc đua đường trường. Bắt trẻ nhỏ chạy hết sức lúc khởi đầu sau khi lên đại học sẽbị đuối sức.

Lối học ở các nước Á Châu nói chung và Việt Nam nói riêng là: “ Học nhiều. (Suy) nghĩ ít “. Trong khi ở Mỹ:” Học ít. (Suy) nghĩ nhiều”. Học sinh trung học Mỹ khi đi thi với các quốc gia Á Châu lúc nào cũng đứng cuối bảng. Nhưng trong 100 trường đại học nổi tiếng thế giới thì Mỹ chiếm hơn 70 trường. Chỉ nội trường Harvard đã có tới 151 giải Nobel trong khi Trung Quốc 1,4 tỷ dân kiếm đỏ mắt không ra một giải.


Các trường nổi tiếng Mỹ họ tuyển sinh viên theo tiêu chẩn riêng. Điểm cao không có nghĩa được nhận mà họ còn xét cá nhân đó có tham gia hoạt động xã hội trong các chương trình thiện nguyện hoặc các chương trình nguyên cứu. Đa số sinh viên Á Châu thường bị loại mặc dầu có điểm cao ngất vì tối ngày chỉ cắm đầu học. Họ cho là những người này chỉ lo cho bản thân không giúp ích gì cho xã hội.


Việt Nam nên để các đại học thi tuyển theo tiêu chẩn của trường. Nên mở cửa đại học một cách rộng rãi thì mới có nhân tài, vì đứa trẻ khi bước vào đại học đầu óc mới phát triển. Việt Nam không thể gởi 350 ngàn sinh viên qua Mỹ du học mỗi năm như Trung Quốc nhưng Việt Nam có thể cộng tác với các trường đại học nổi tiếng Anh, Mỹ và mời các giáo sư qua dạy mỗi khoá học (Quarter 3 tháng hoặc Semester 6 tháng).


Nhà bác học Albert Einstein, người để lại cho hậu thế thuyết tương đối và phương trình E=MxC(bình phương ) đã đưa nhân loại tiến bộ như ngày hôm nay, nhưng thời trung học chỉ là một học sinh bình thường.


Người Việt đánh giá vào bằng cấp.
Người Mỹ đánh giá vào thành công.


Nhiều nhà sáng lập các hãng nổi tiếng như Bill Gate của Microsoft, Mark Zuckerberg của Facebook, Michel Dell của Dell Computer, Larry Ellison của Oracle, Steven Job của Apple... là những người chưa tốt nghiệp đại học. Không phải họ học dỡ nhưng họ không muốn đánh mất cơ hội về những sáng kiến mà họ nghĩ ra.


Có những đứa trẻ mới bước vào cửa trung học đã trở thành triệu phú nhờ sáng kiến phát minh của mình.

   Mai

 

 

 

Thêm bình luận

Bài vở và hình ảnh xin gởi về This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Lời Bàn Mới

Hình Mới

Lượt Ghé Thăm

Hôm nayHôm nay515
Hôm quaHôm qua659
Tổng cọngTổng cọng1360535

Đăng Nhập