Sáng Tác

34. VÌ TÔI KHÔNG MUỐN SỐNG TRONG MỘT GIA ĐÌNH SIÊU NHIÊN CHỈ CÓ CHA HOẶC MẸ ĐƠN THÂN


Tôi cần một người Mẹ trên Thiên đàng và một người Cha cũng ở trên Thiên đàng.

Chúa Giêsu có một người Cha thiêng liêng cũng như một người mẹ loài thụ tạo; Cha trên trời cũng như mẹ dưới đất. Tôi cũng cần như vậy. Một giáo dân là “một bé Kitô”; do đó, người Kitô hữu cần một người Cha thiêng liêng cũng như một người mẹ thiêng liêng trần thế: Mẹ Maria.

Tất cả chúng ta đều cần bản năng và khôn ngoan, lòng cảm thông và sức mạnh tiềm ẩn của những người mẹ. Đây là cách Chúa tạo dựng bản tính con người. Bản tính con người được tạo dựng ở Thiên đàng, không phải tại Hollywood hay từ Harvard. Chúng ta không nhào nặn ra bản tính; nhưng bản tính chúng ta. Các tính chất cốt lõi của bản tính không liên quan gì đến văn hóa, thời gian lịch sử, hồ sơ tâm lý, hoặc giáo phái. Và tình mẫu tử là một trong những tính chất cốt lõi đó.

Xem tiếp...

32. VÌ PHIM ẢNH

Hollywood biết rõ sự thay thế các chủ nghĩa thế tục, và chủ nghĩa duy vật, và chủ nghĩa hoài nghi, và thuyết bất khả tri, và chủ nghĩa vô thần, và chủ nghĩa hư vô chính là đạo Công giáo.

Vì bất cứ khi nào họ làm một bộ phim nghiêm túc và dính líu đến tôn giáo, thì luôn luôn là Giáo hội Công giáo cọng thêm một linh mục Công giáo.

33. BỞI VÌ KHI TÔI ĐI XƯNG TỘI, TÔI MUỐN TIN RẰNG BƯỚC VÀO TÒA GIẢI TỘI LÀ ADONG VÀ BƯỚC RA LÀ CHÚA GIÊSU

Khi tôi nhìn vào một cây thánh giá, và nhận ra đó là ai, Ngài đang làm gì, tại sao Ngài làm thế, giá Ngài phải trả ra sao, và tội lỗi của ai khiến Ngài phải hy sinh, tôi nhận ra sức nặng của tội lỗi – tội lỗi của tôi – và làm thế nào để tôi dứt khoát chấm dứt sự chia lìa giữa tôi với Chúa. Tôi biết mình cần một phép lạ chứ không phải một nụ cười.

Xem tiếp...

31. ĐỂ CỨU NỀN VĂN MINH THOÁT KHỎI TAY KẺ THÙ


Những kẻ theo chủ nghĩa Satan, những kẻ theo chủ nghĩa Mác, những tỷ phú dâm dục, những kẻ âm mưu trên thế giới, những kẻ theo chủ nghĩa tân quốc xã, những kẻ khủng bố và các đệ tử của Marquis de Sade (sadism, bạo dâm), tất cả đều ghét và sợ Giáo hội Công giáo hơn bất cứ tổ chức nào trên thế giới. Theo một cách nào đó, họ khôn ngoan hơn những người Tin lành; họ nhận ra Giáo hội Công giáo là thù nghiêm trọng nhất của họ.

Tại sao đế chế La-mã chỉ nhắm vào người Do-thái và Thiên Chúa giáo để tra tấn và tiêu diệt? Bởi vì Ma quỷ không ngu. Nó biết kẻ thù thực sự của nó là ai.

Hãy tưởng tượng thế giới sẽ ra sao nếu không có Giáo hội. Thử nghĩ nếu một đế chế Rôma phi-Kitô kéo dài mãi đến nay. Nó sẽ tệ hại như “ngàn năm đế chế Đức” của Hitler. Hoặc tồi tệ hơn.

Xem tiếp...

30. VÌ CHỈ CÓ GIÁO HỘI MỚI ĐÁNH BẠI MA QUỶ


Bất cứ khi nào một ai đó thực sự nghiêm chỉnh về việc trừ quỷ, tức khắc họ tìm gặp một linh mục Công giáo. Quý vị có bao giờ xem một bộ phim về một nhà trừ quỷ theo đạo Tin lành chưa?

Giáo hội Công giáo rất “lão luyện” trong cuộc chiến nguy hiểm nhất, cuộc chiến tâm linh. Tại sao? Vì những lý do:

• Chúa Giêsu đã trừ quỷ. Ngài thực hiện nhiều phép trừ quỷ được kể lại trong Phúc âm. Và Giáo hội tiếp tục thực hiện công việc trừ quỷ của Ngài.

• Giáo hội có kinh nghiệm hai nghìn năm trừ quỷ.

• Giáo hội có quyền năng siêu nhiên để trừ quỷ, nhờ Chúa Thánh Thần ban cho Giáo hội.

Xem tiếp...

29. VÌ TÔI CẦN NIỀM XÁC TÍN CỦA TÍN LÝ VỀ THIÊN CHÚA, VÀ ĐỨC KITÔ, VÀ ƠN CỨU ĐỘ


Không có giáo phái Tin lành nào dám tuyên bố tín lý của họ là chắc chắn. Nhưng riêng chúng ta lại cần niềm xác tín vào các tín lý. Chúng ta không những cần những lẽ thật hoặc ý kiến tốt hoặc ý định tốt trên con đường dẫn đến Thiên đàng, vì tất cả – những điều trên kể cả khả năng và tiềm năng của mỗi người – đều cần cho cuộc hành trình này.

Một sai lầm trên đường đi có thể chưa hẳn là thảm họa, nhưng nên luôn cảnh giác trên cuộc hành trình này vì thảm họa có thể xảy ra, vì cái chết là điểm tận cùng của đời sống và không thể nào quay lại, không có cơ hội thứ hai.

Tuy nhiên, về bản thân chúng ta, chúng ta không đủ khả năng để biết sự thật về Thiên Chúa, đường dẫn đến Thiên đàng và sức mạnh thiêng liêng để bước trên con đường lữ thứ. Chúng ta cần một niềm xác tín thần thánh, không thể sai lầm.

Xem tiếp...

28. BỞI VÌ CHỈ MỖI GIÁO HỘI CÔNG GIÁO NGÀY NAY CỨNG RẮN VỚI LÒNG CAN ĐẢM TRONG MỘT THẾ GIỚI MỀM YẾU VỚI NHIỀU HAM MUỐN, TIÊU THỤ VÀ TÌNH DỤC.


Giáo hội thật can đảm khi tỏ ra cứng rắn trong một thế giới trở nên mềm yếu với nhiều ham muốn, ham mê bản thân. Tuy vậy, Giáo hội vẫn mềm dịu với tình yêu thương và lòng thương xót trong một thế giới đầy dẫy thực dụng và giỏi tính toán.

Những chiều kích đối lập này của Giáo hội, cứng rắn và mềm mỏng, được kết hợp trong sự hy sinh, điều này gây khó chịu đến những người mềm yếu và sợ hãi và hèn nhát và ham mê bản thân vì Giáo hội đòi hỏi họ phải can đảm, và đồng thời cũng gây khó chịu đến những người cứng rắn và thực dụng, và thực tiễn bởi chủ nghĩa lý tưởng điên rồ và tình thương yêu vô điều kiện.

Xem tiếp...

27. VÌ NGƯỜI CÔNG GIÁO VẪN KHOÁC ÁO SIÊU HÌNH


Siêu hình học thường bị hiểu lầm. Đó không phải là phân khoa triết học đề cập đến cái phi vật chất hay cái siêu nhiên; nhưng là nhánh triết học liên quan đến vấn đề hiện hữu – tất cả hiện hữu.

Cái tên phổ biến thường hay gọi là thế giới quan. Nghĩa là chỉ đơn giản nghĩ về những gì đang hiện hữu, và bản tính thực sự, cốt yếu của những gì đang hiện hữu. Nó cần thiết và bình thường như câu hỏi của một đứa bé, "Cái gì vậy?"

Tất cả các triết gia lớn thời cổ đại và trung cổ đều dính dáng đến siêu hình học. Mọi cuộc đối thoại của Plato đều bắt đầu bằng một câu hỏi siêu hình: "Cái gì vậy?" (công lý, hoặc tình bạn, hoặc dũng cảm, hoặc cái chết, hoặc tình yêu, hoặc hiểu biết, hoặc đức hạnh, hoặc ngôn ngữ).

Xem tiếp...

26. VÌ TÔI BIẾT TÔI NÊN ĐỐI XỬ VỚI CON NGƯỜI NHƯ CHÍNH HỌ LÀ ĐỨC KITÔ


Giáo hội cho tôi lý do tốt nhất để đối xử với người khác như chính họ là Đức Kitô: vì họ đúng là Đức Kitô.

Họ là chi thể (members) của thân thể Ngài (1 Cr. 12:12-27). Tiếng Việt dịch là các bộ phận của thân thể. Riêng chữ “members” trong tiếng Anh dễ gây hiểu lầm. Nó giống như thẻ hội viên (membership) trong một câu lạc bộ, một doanh nghiệp hay một hội kín. Không, các bộ phận của cơ thể phải hiểu là nội tạng. Chúng ta là nội tạng của Thân thể Đức Kitô. Đó là lý do Đức Kitô nói, “…mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt. 25:40). Ngài không nói, “ngươi làm điều đó với Ta,” nhưng nói, “ngươi làm điều đó cho Ta.” Cùng một lý do Ngài hỏi Saolô trên đường đến Đamát, “Sa-un, Sa-un, tại sao ngươi bắt bớ Ta?” (Cv. 9:4).

Xem tiếp...

25. VÌ NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHƯ CÁC THÁNH, HƠI DỊ THƯỜNG


Lời của một bài hát nổi tiếng, "Làm thế nào để sống sót trừ phi hơi dị thường?" (Crazy, ca sĩ Seal). Nhưng các thánh Công giáo còn dị thường hơn thế nhiều.

Lý tưởng của họ, đam mê của họ, tình yêu của họ, thì bao la, choáng ngợp, rạng rỡ, quyết liệt. Các thánh cho thấy chính con tim thao thức của chúng ta, trong khi những trùm bất lương cho thấy tính đê hèn chất chứa trong từng người chúng ta, "Hitler trong mỗi người", (trích tiêu đề tuyệt vời của cuốn sách của Max Picard, được viết ngay sau Thế chiến thứ hai).

Các thánh cho thấy chính xác điều gì về con người và trái tim của chúng ta? Một điều thật rõ ràng, họ và chúng ta là những vị thánh đầy ắp khát vọng. Có hai mặt "tốt - xấu" về điều này: một mặt, trong tâm hồn sâu thẳm nhất, chúng ta yêu và khao khát những mục đích cao đẹp và thánh thiện, nhưng mặt khác – thật đáng trách – chúng ta ngăn chặn và lơ là những khát vọng này và chú tâm vào những khát vọng khác, thấp hèn hơn.

Xem tiếp...

24. VÌ TÔI THAM LAM


Khi tìm thấy một điều tốt, tôi tham lam muốn nhiều hơn nữa.

Tôi từng theo đạo Tin lành. Tôi vẫn tin yêu và vui sống theo niềm tin Tin lành. Trên thực tế, với tư cách là người Công giáo tôi sống Tin lành hơn cả lúc tôi còn theo Tin lành – phúc âm hơn, lôi cuốn hơn, kinh thánh hơn và hướng về Kitô giáo hơn. (Tôi tham lam theo cách như thế, tôi có thêm những gì mà trước đây tôi không có, chẳng hạn như điểm cuối cùng trong lý do thứ 12, ở trên.)

Điều đó hoàn toàn giống với những người Do-thái, khi chấp nhận Chúa Giêsu là Đấng Cứu thế và trở thành giáo dân Thiên Chúa giáo Do-thái. Họ nói như nhau: “Chất Do-thái trong tôi không giảm đi mà giờ đây còn Do-thái hơn thế nữa. Tôi bây giờ là một người Do-thái hoàn chỉnh, một người Do-thái hoàn toàn.”

Xem tiếp...

Bài vở và hình ảnh xin gởi về This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.