Sáng Tác


https://academyofideas.com/2022/09/will-civilization-collapse/
Oswald Spengler, một học giả thông thái người Đức, nhận xét về số phận của nền văn minh phương Tây: “Tôi nhìn thấy tất cả những dấu hiệu đặc trưng của sự suy tàn trong xã hội phương Tây. Tôi có thể chứng minh những gì đang xảy ra trong xã hội ngày nay… chủ nghĩa vô thần, chủ nghĩa bi quan và hoài nghi, vô đạo đức, hôn nhân đổ vỡ... đều là những dấu hiệu đặc trưng của thời kỳ tàn lụi của các Quốc gia cổ đại.”1


Có phải chúng ta đang sống trong giai đoạn suy tàn và sụp đổ của nền văn minh phương Tây? Trong bài viết này, chúng ta thử tìm hiểu những yếu tố nào gây ra sự sụp đổ của các nền văn minh trước đây, và từ đó xác định được số phận tương lai của nền văn minh chúng ta hiện đang sống.


Niccolò Machiavelli cho rằng, “…ai muốn thấy trước tương lai thì phải tham khảo quá khứ; vì các sự kiện xảy ra bây giờ luôn giống với các sự kiện xảy ra trước đây.2


Khi cố gắng giải thích tại sao các nền văn minh sụp đổ, các nhà sử học và nhà khoa học xã hội phân biệt giữa nguyên nhân ngoại tại (tác động từ bên ngoài) và nguyên nhân nội tại (tác động từ bên trong).

Xem tiếp...

Tiến sĩ Vật lý Thiên văn Jason Lisle, người sáng lập Viện Khoa học Kinh thánh. Ông dùng kiến thức khoa học uyên bác để biện minh và giải thích cho những sự kiện trong Kinh thánh. Bài khảo cứu “What Was the Christmas Star?” dưới đây là một minh chứng.

Tin Mừng Thánh Matthêu ghi lại ngày Chúa Giêsu sinh ra đi kèm với một sự kiện phi thường hiện ra trên bầu trời: một ngôi sao dẫn đường cho các nhà chiêm tinh đến gặp Chúa Hài đồng Giêsu. Kinh thánh ghi lại, “…ngôi sao họ đã thấy ở phương Ðông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại.” (Mt. 2:9). Ngôi sao đó là gì? Và làm thế nào ngôi sao đó dẫn đường cho các nhà chiêm tinh đến gặp Chúa? Có khá nhiều giả thuyết.


CÁCH GIẢI THÍCH THÔNG THƯỜNG


Ngôi sao được đề cập trong Phúc Âm Thánh Matthêu không nhất thiết là ngôi sao mà chúng ta thường nghĩ. Nó không nhất thiết phải là một khối khí hydro và heli khổng lồ sinh ra từ phản ứng tổng hợp hạt nhân. Tiếng Hy Lạp ngôi sao là aster (αστηρ), và từ đó có astronomy, nghĩa là thiên văn học. Theo quan niệm Kinh thánh, ngôi sao là bất kỳ điểm sáng nào nằm trên bầu trời đêm. Điều này chắc chắn bao gồm định nghĩa khoa học về một ngôi sao, nhưng nó cũng bao gồm các hành tinh, sao băng, sao chổi hoặc bất kỳ thứ gì giống như một điểm sáng. Nhưng lời giải thích nào mô tả đúng nhất về ngôi sao Giáng sinh?

Xem tiếp...

https://academyofideas.com/2022/10/how-inflation-precipitates-societal-collapse/
Lạm phát là một hiện tượng tất yếu trong nền kinh tế tư bản. Vì nền kinh tế được tự do hoạt động nên giá cả của hàng hóa và dịch vụ có khuynh hướng tăng dần. Dựa theo quy luật cung cầu, có những nguyên nhân dẫn đến giá cả tăng:
1. Nhu cầu của người tiêu thụ tăng, trong khi hàng hóa không đủ cung ứng
2. Chi phí tạo ra hàng hóa tăng. Dó đó giá thành của sản phẩm tăng
3. Chính sách tiền tệ của quốc gia; chẳng hạn ngân sách chi tiêu của chính phủ quá mức hạn định, nợ công nhiều hơn tổng sản lượng quốc gia, in tiền để trang trải chi tiêu, bù đắp ngân quỹ…
Nhiệm vụ của Quỹ Dự trữ Liên bang (Federal Reserve) là theo dõi và can thiệp mỗi khi mức lạm phát vượt quá hạn định. Nhưng hạn định là bao nhiêu? Thưa, khoảng 2%. Hiện nay, mức lạm phát là 8.3% tính đến tháng 8/20231 . Nhìn biểu đồ bên dưới, hai năm 2021 & 2022 vừa qua, mức lạm phát tăng vọt.

Xem tiếp...

Bảo ngồi chờ bên vệ đường lâu lắm rồi. Thỉnh thoảng có chiếc xe đò tuyến Vũng Tàu – Sàigòn chạy vụt ngang, nhưng chẳng ai để ý người đàn ông quần áo ướt sũng mắt đăm đăm nhìn về hướng Long Thành. Đoạn đường mới được trải nhựa mềm nhũn dưới ánh nắng hừng hực trong một ngày cuối tháng tư. Không ai nhận ra chàng, người đàn ông đang ngồi bó gối bên vệ đường, có lẽ một phần vì chàng chẳng buồn đứng lên bước ra lộ đưa tay đón xe; có thể vì bộ quần áo xanh bạc màu sũng nước tiệp với đám cỏ vàng xanh mọc dại ven đường; cũng có thể vì chàng thu người ngồi lọt thỏm gần đường mương chạy dọc theo quốc lộ dài hun hút.

Suốt một quãng đường dăm cây số chẳng thấy một bóng người. Gió từ bên kia bãi chà là trườn sang mơn man trên mặt đường, quyện với mùi dầu hắc thổi tạt vào mặt khiến Bảo nhăn mặt và khum bàn tay che mũi. Liếc nhìn cổ tay, chàng nhíu mày vì không thấy chiếc đồng hồ. Món quà kỷ niệm Ngọc mua tặng từ năm nào rơi đâu mất. Bảo nhớ tốn gần cả tháng lương dạy tiểu học của nàng. Chàng dáo dác nhìn quanh và lắc đầu khó hiểu. Không hiểu sao nguyên cả cánh tay sưng tấy bầm dập nhưng Bảo vẫn nhận ra dấu dây đồng hồ hằn trên cổ tay, vệt màu trắng nhạt trông nổi bật trên làn da tím sậm. Chiếc đồng hồ treo trên cổ tay theo Bảo bấy nhiêu năm yêu nhau. Thế mà chàng đánh mất.

Xem tiếp...

40. VỈ CHÚA GIÊSU Ở ĐÓ, TRONG GIÁO HỘI, LÀ NHIỆM THỂ CỦA NGÀI


Và Giáo hội là nơi tôi gặp Chúa và là Chúa của tôi, điều tuyệt đối và không thể chuyển nhượng cho bất cứ ai suốt trọn đời tôi.

Ngài hiện diện ở khắp mọi nơi, tất nhiên, theo một cách nào đó; nhưng hiện diện không có nghĩa chỉ là hiện diện; vì hiện diện có nhiều loại và mức độ khác nhau. Ngài hiện diện trong chính Ngài hơn trong bất kỳ tạo vật nào; Ngài hiện diện trong những sinh vật có linh hồn lý trí nhiều hơn là hiện diện trong những sinh vật khác; Ngài hiện diện trong những người tốt và đầy lòng mến, trong những việc làm tốt chan chứa yêu thương hơn là hiện diện trong những điều xấu; Ngài hiện diện trong những người được rửa tội, những người có đức tin, những người được cứu rỗi – đó là những người (chỉ một mình Thiên Chúa biết rõ) đang hưởng phúc trong tình trạng ân sủng – hơn là hiện diện trong những người khác. Ngài hiện diện trong bảy bí tích của Giáo hội nhiều hơn trong các bí tích khác (chẳng hạn như nước thánh và các biểu tượng) mặc dù Ngài hiện diện trong mọi sự liên quan đến bí tích và theo một nghĩa nào đó, mọi sự đều là bí tích; và Ngài hiện diện trong Bí tích Thánh Thể một cách trọn vẹn và chân thực như Ngài hiện diện trên đường phố mờ bụi ở Giêrusalem và trên những mảnh vỡ đẫm máu của Thập giá.

Xem tiếp...

39. VÌ TÔI XEM TRỌNG LÝ TRÍ


Ý tôi nói hai điều này. Một là lý trí của tôi thôi thúc tôi trở thành một người Công giáo; khoa biện giải của Công giáo thành công, thuyết phục được những người như tôi cải đạo. Hai là, sâu xa hơn và quan trọng hơn, học thuyết Công giáo mở rộng lý trí của tôi. Đối tượng của “lý trí” hiện đại không phải là hữu thể, không phải thực tế, mà là “những ý tưởng rõ ràng và khác biệt” của Descartes vả cả những lập luận.

Và trong số các lập luận, đối tượng của lý trí hiện đại là giá trị của các lập luận được xác định bằng máy tính, sử dụng định lý toán học, trong khi đối tượng của lý trí theo nghĩa Công giáo truyền thống như khôn ngoan, thông minh, trực giác trí tuệ, sáng suốt, hoặc hiểu biết, mà đối tượng tự nhiên của nó là những mầu nhiệm lớn lao về bản thể.

Xem tiếp...

38. BỞI VÌ GIÁO HỘI BẢO VỆ TẤT CẢ TẠO VẬT CỦA THIÊN CHÚA CŨNG NHƯ ĐẤNG TẠO HÓA


Giáo hội bảo vệ bản tính cũng như ân sủng, bởi vì Giáo hội tin rằng ân sủng hoàn thiện và cần thiết cho công trình cứu chuộc, đồng thời yêu mến và xác thực bản tính chứ không chối từ, giảm thiểu, bỏ qua hoặc loại trừ nó. Có rất nhiều ví dụ về nguyên tắc trọng yếu này của Công giáo:

• Giáo hội bênh vực con người cũng như Thiên Chúa, vì Thiên Chúa đã trở thành con người, và Ngôi Hai trong Ba Ngôi Thiên Chúa là một con người và là Thiên Chúa mãi mãi. Thăng thiên không có nghĩa là tiêu diệt Nhập thể. Chúa Giêsu không bỏ lại thân xác nhân tính hay linh hồn của Ngài ở trần gian.

• Giáo hội bảo vệ lý trí cũng như đức tin. Theo định nghĩa của Công đồng Vatican I, vấn đề đức tin về sự hiện hữu của Thiên Chúa có thể chứng minh được bằng lý trí chứ không chỉ riêng là vấn đề đức tin!

Xem tiếp...

37. VÌ CHÚA THÁNH THẦN LÀ LINH HỒN CỦA GIÁO HỘI, VÀ TÔI CẦN CHÚA THÁNH THẦN THÔI THÚC TÔI BẰNG CHÍNH SỰ SỐNG CỦA THIÊN CHÚA.


Chúng ta cần được Chúa Thánh Thần “ám”. Nó hoàn toàn trái ngược với việc bị quỷ ám: với Chúa Thánh Thần trong tâm trí, chúng ta được tự do, thanh sạch và tràn đầy niềm vui.

Đón nhận Chúa Thánh Thần là giai đoạn cuối cùng và trọn vẹn nhất để kết hợp mật thiết với Thiên Chúa. Thiên Chúa là tình yêu, và tình yêu tìm kiếm sự thân mật, sự hợp nhất cá nhân với người được yêu. Đó là lý do tại sao Thiên Chúa bày tỏ chính Ngài trong ba giai đoạn. Đó là các giai đoạn của sự thân mật: trước tiên là tình yêu nghiêm từ của Chúa Cha trong Cựu ước, sau đó là tình yêu bạn hữu của Người Con nhập thể trong Phúc âm, và cuối cùng là tình yêu Thánh Thần trong lịch sử Giáo hội (Thiên Chúa ở bên ngoài, bên cạnh, và bên trong chúng ta).

Xem tiếp...

36. VÌ, NHƯ THÁNH THOMAS AQUINAS NÓI, KHÔNG AI CÓ THỂ SỐNG MÀ KHÔNG CÓ NIỀM VUI


Thánh Thomas Aquinas nói không ai có thể sống mà không có niềm vui. (Ngài nói tiếp, “Đó là lý do tại sao những người bị tước đoạt niềm vui chân chính luôn tìm đến thú vui nhục dục.” Tôi chưa hề đọc một bài phân tích nào sâu sắc hơn về nguồn gốc của chứng nghiện tình dục.)

Niềm vui đến từ Thiên Chúa: niềm vui thực sự, niềm vui đích thực, điều mà thánh Augustinô gọi là “niềm vui trong sự thật,” niềm vui sâu sắc, đích thực, lâu dài, niềm vui không phù du và không chỉ là cảm xúc hoặc tình cảm và chủ quan, và không chỉ là vẻ bề ngoài và tự nhiên. Thú vui sẽ nhàm chán và ngay cả hạnh phúc cũng vậy (sự mãn nguyện, thỏa mãn những ước muốn của chúng ta), sẽ chóng phai, nhưng niềm vui sẽ không bao giờ nhàm chán.

Xem tiếp...

35. VÌ TÔI CẦN LUYỆN NGỤC


Khi tôi chết, thay vì vào Luyện ngục, tôi sẽ có những lựa chọn nào?

• Tôi có đủ thánh thiện để hưởng phước Thiên đàng, trực tiếp chịu đựng được ngọn lửa thiêng bất diệt của công lý thánh? Nếu đúng thì cũng giống như tôi đủ sức leo lên đỉnh Everest bằng hai đầu gối trong tuổi già; thật là chuyện đội đá vá trời.

• Tôi xuống Hỏa ngục, mặc dù tôi yêu Chúa Giêsu và Chúa Giêsu yêu tôi? Làm sao Ngài đành lòng để tôi xuống Hỏa ngục?

• Tôi được đầu thai? Nhưng Kinh Thánh nói, “Phận con người là phải chết một lần, rồi sau đó chịu phán xét.” (Dt. 9:27).

• Tôi không bao giờ chết mà sống trên trần gian mãi mãi trong thân xác thối rữa này? Về mặt sinh học rõ ràng không được, và về mặt tâm lý cũng chẳng xong.

Xem tiếp...

Bài vở và hình ảnh xin gởi về This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.